22/8/10

Tại Sao Mình Học Nghề Lái Xe?

Cha mẹ nào sinh con ra cũng muốn con mau lớn và muốn con mình có cái nghề để nuôi bản thân và vợ con của mình, nhưng mình phải tự hỏi học gì? làm gì? chọn nghề gì? đây là vấn đế nang giải khi tuổi mới lớn, nếu chọn sai đường coi như cuộc đời đi đâu và về đâu chỉ có "trời" mới biết được....? thời gian không chờ mình, chỉ có mình mới giải quyết được mình mà thôi.
Trước khi chọn nghề mình phải tự hỏi rằng tại sao mình phải học nghề? học để làm gì? được cái gì? và sẽ mất cái gì? cái gì mình có được không bao giờ tự nhiên có chỉ đánh đổi nhiều hay ít mà thôi. Nếu các bạn trả lời được tất cả câu hỏi trên thì hãy nghĩ đến chọn nghề, vì lúc này mình cũng không còn ngại khó, niềm tin sẽ lóe lên, thấy được tương lai đang chờ phía trước...

Chọn nghề lái xe?

Hiện nay học lái xe ôtô rất hót đối với xã hội bây giờ, hầu như từ nam đế nữ từ trẻ đến già đều rất thích học lái xe. Nhưng chọn nghề lái xe chuyên nghiệp để mưu sinh là không dễ vì nghề này dễ vi phạm pháp luật và tai nạn nghề nghiệp luôn rình gập mà không bao giờ dự đoán được, vì vậy đòi hỏi những bản thân mình phải hội tụ rất nhiều yếu tố như sau:

1/Những lời Khuyên

- Không được nghiệm rượu và các chất kích thích ảnh hưởng đến thần kinh nếu sử dụng nó sớm muộn gì cũng sẽ vô "nhà đá".

- Cần phải có sức khỏe, nhạy bén, nhanh nhẹn vì lái xe chuyên nghiệp mình phải lái xuyên suốt ngày đêm nên cần có sức khỏe, Nhanh nhẹn sẽ giúp cho mình trong xử ký tình huống vì tai nạn xảy ra liên tục không bao giờ biết trước, nhạy bén trong khi nhận hàng cũng như đón trả khách, nếu mình không đạt yêu cầu thì chủ sẽ cho thôi việc ngay.

- Tính chịu khó, chịu khổ sau khi ra trường, vì lái xe chưa có kinh nghiệm không bao giờ chủ thuê lái vì vậy mình phải theo học nghề thực tiển kinh nghiệm của các lái xe lâu năm như: sửa chữa xe hỏng hóc, kinh nghiệm xử lý tình huống mà ở trường không có thầy nào dạy được...do vậy tôi khuyên các bạn nên đi học việc (lơ xe) khoảng 1 năm thì sau này các bạn sẽ có tay nghề vững vàng hơn.

- Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn học hỏi vì nghề lái xe không ai dạy xử lý tình huống tại nạn, tự học qua lời kể hay những vụ chứng kiến tai nạn, tự rút cho mình một bài học của người khác đã mắc phải sai lầm. Phải đọc báo thường xuyên để biết những thay đổi về chính sách, nghị định, Luật giao thông,...thông tin những vụ tai nạn lớn trên cả nước mà rút kinh nghiệm riêng cho mình, biết được đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn để phòng nếu có dịp đi ngang qua...

- Trước khi học lái xe chuyên nghiệp bạn phải tự hỏi rằng khi ra trường mình xin việc ở đâu? Bạn phải  xem sức lao động của mình là một thứ hàng hóa, khi xin việc là mình đang "bán sức lao động" cho chủ, nên mình phải chuẩn bị trước khi xin việc cái mình có các lái xe khác không có?. Nếu mình đi mua hàng hóa thì sẽ mua cái gì mình cần chứ không bao giờ mình cái không cần, khi xin việc nó cũng vậy. Nếu lái xe tải hay thuê bao chỉ cần kinh nghiệm, nhưng lái ở công ty hay cơ quan thì phải làm gì khi đi phỏng vấn mình là ứng cử viên sáng giá nhất.

Ví dụ: làm việc ở công ty ngoài thời gian lái xe bạn có rất nhiều thời gian rảnh bạn phải làm gì?, đánh bài hay càfe? các bạn thấy chán lắm không? do vậy mình cần học thêm các chứng chỉ như: học ngoại ngữ, sửa chữa điện, vi tính... , mạc nhiên sẽ có thương hiệu riêng cho mình sẽ không bao giờ thấp nghiệp như các lái xe khác.

- Khi ra trường tôi khuyên các bạn nên xin vào công ty hay cơ quan, vì nơi đây lương tương đối ổn định ,ít xa nhà kiến thức học hỏi ở nơi đây sẽ tốt hơn nhưng, điều kiện xin việc phải chuẩn bị như tôi nói ở trên thì khả năng vào đây không khó. Đời người chỉ có vài cơ hội, Cơ hội luôn đến với mình bất ngờ, nếu mình không chuẩn bị trước.

2/ Nghề lái xe có gì vui?

- Học nghề lái xe chuyên nghiệp thời gian rất ngắn, ra trường có việc ngay, lương tương đối cao, trình độ không đòi hỏi cao lắm có thể không biết chữ vẫn lái xe giỏi.

- Theo cảm nhận của tôi nghề lái xe là vui nhất, vì vừa làm ,vừa được đi du lịch, được đi từ Bắc đến Nam, biết rất nhiều nơi, tiếp xúc mọi thành phần từ nộng dân đến trí thức...từ thằng hai lúa một thời gian ngắn thành "ma lanh", nhanh nhẹn... có khi cơ hội đem đến lương rất cao, có nhiều người  học đến Đại học và thăng tiến dễ đổi đời lắm đấy.

Đây là những kinh nghiệm 16 năm lái xe của tôi, muốn chia sẽ cùng các bạn có dự định chọn nghề lái xe, nếu các bạn nào có kinh nghiệm khác hay hơn thì bình luận thêm để cùng chia sẽ học hỏi lẫn nhau. Bài sao mình sẽ viết bài kinh nghiệm chay xe đường dài mời các bạn đống góp ý kiến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét