30/12/10

Bị lừa trong giao dịch kinh doanh

Bị lừa trong giao dịch kinh doanh

Tôi vừa trải qua một tai nạn nghề nghiệp thật kinh khủng. Tai nạn này không gây thương tích, không đau đớn về thể xác nhưng nó làm tôi phải mất mấy ngày mới hoàn hồn lại được. Tôi muốn chia sẻ cùng tất cả mọi người để mọi người đề phòng và tránh khỏi những tai nạn đáng tiếc này.

Tôi làm việc cho một công ty bất động sản, ngày 15/12 có một người khách đến công ty để xem các dự án. Anh ta tự xưng là Nam, dáng người thanh mảnh, ăn mặc lịch sự. Anh Nam xem tất cả các dự án và có nhã ý muốn đầu tư độc quyền một dự án với công ty mình. Anh Nam xem sơ đồ dự án, xem mô hình dự án và tìm hiểu một số thông tin về những dự án bên tôi. Xem xong anh ra về và hẹn sẽ sắp xếp một ngày để đi khảo sát thực tế các dự án bên tôi rồi sẽ quyết định hợp tác hay không.
Ngày 16/12, anh Nam gọi điện thoại và hẹn gặp tôi tại phòng VIP số 5 ở nhà hàng quận 1, TP HCM, anh nói có 2 người bạn anh là Việt kiều về cũng muốn đầu tư dự án nên mời tôi đến để trao đổi thông tin. Anh Nam nói sẽ cho tài xế đến công ty đón nhưng tôi từ chối. Tôi nghĩ là khách hàng quan trọng nên đề nghị cô trợ lý đi cùng. Vì cũng đã hết giờ làm việc nên tôi và cô trợ lý mang laptop đi luôn.
Khi đến nhà hàng và tìm vào phòng VIP 5 nhưng không thấy ai, tôi gọi điện thoại cho anh Nam, và anh nói đang ngồi phòng số VIP 3. Vừa đến cửa phòng thì anh Nam ở trong bước ra chào đón, bắt tay thân mật. Bước vào phòng tôi ngạc nhiên vì chỉ có anh Nam chứ không có nhiều người như anh nói. Anh Nam có vẻ hiểu điều đó nên nói rằng các đối tác kia đang trên đường đến. Trong phòng có 6 chỗ ngồi và chén đĩa được bày cho sáu người ngồi.
Khi tôi và cô trợ lý vừa ngồi xuống thì anh Nam nói thôi mình chọn món gì ăn trước đi rồi mọi người đến là vừa. Anh cầm cuốn thực đơn lên và vô tình làm rơi chiếc điện thoại xuống đất, anh thốt lên “ôi tiêu rồi” và cúi xuống nhặt điện thoại lên. Xong anh chuyển cuốn thực đơn qua cho tôi và đề nghị chọn món ăn rồi anh ráp chiếc điện thoại lại và cố gắng khởi động nó nhưng có vẻ như nó bị hư hỏng rất nặng nên không thể khởi động lại được. Anh Nam nói chắc là hư luôn rồi và để chiếc điện thoại sang một bên tiếp tục vui vẻ trò chuyện. Anh Nam chia sẻ rằng đã sống và làm việc tại Nhật 2 năm, sau đó sang Đức 4 năm giờ muốn về Việt Nam sống. Hiện tại anh đang sống với vợ trên đường Hai Bà Trưng. Vợ anh đang làm thẩm định viên tại một ngân hàng. Anh muốn đầu tư một số dự án về khách sạn và các khu cao ốc văn phòng. Anh rất rành về thị trường bất động sản tại TP HCM. Các dự án, các công ty bất động sản, chủ đầu tư dự án anh đều biết, anh bảo rằng đã tìm hiểu rất rõ về công ty mình và được biết công ty mình rất uy tín nên cũng rất muốn hợp tác lâu dài.
Ngồi nói chuyện được khoảng 30 phút thì anh xin phép qua phòng VIP 5 để chào tạm biệt các anh các chú bà con. Anh nói từ chiều đến giờ anh mời họ đi ăn ở đây nhưng muốn có không gian riêng để bàn việc làm ăn với tôi và mấy anh bạn nên tách qua phòng này. Tôi chợt nghi ngờ vì lúc nãy vào phòng VIP 5 không thấy ai cả sao giờ anh ta lại nói như vậy, nên dặn cô trợ lý cẩn thận. Anh Nam đi khoảng 5 phút thì quay lại. Anh vui vẻ trò chuyện tiếp, và đề nghị mình chuyển sang uống rượu (lúc đầu anh gọi bia), anh yêu cầu phục vụ mang rượu ngoại nhưng nhà hàng chỉ có rượu Vang nên anh nói “thôi uống Vang cho dễ chịu”.
Anh nói nhiều về cuộc sống của anh, gia đinh anh và những gì anh đã trải qua khi sống ở Nhật và Đức. Tôi hỏi thăm về tình hình bất động sản ở Đức anh nói rằng chính sách cho thuê nhà ở bên Đức rất tốt, họ có quy định về giá cho thuê theo từng khu phố chứ không giống ở Việt Nam mỗi nơi một giá khác nhau, ai muốn đưa giá bao nhiêu thì đưa. Cô trợ lý hỏi về văn hóa ngắm hoa Anh Đào của người Nhật anh cũng kể từng chi tiết khi đi ngắm hoa như thế nào. Các câu chuyện của anh rất thực tế và sinh động. Anh có kiến thức xã hội và am hiểu nhiều về thị trường, nên khi nói đến đề tài gì anh Nam cũng có thể nói được và phân tích được những tình huống của vấn đề.
Khi tôi đi nhà vệ sinh thì anh Nam có vẻ sốt ruột vì các vị khách của anh vẫn chưa đến nên lấy điện thoại và cố gắng sửa một lần nữa nhưng nó vẫn không thể gọi được. Anh Nam quay qua đề nghị cô trợ lý của tôi cho mượn điện thoại để gọi cho họ. Cô trợ lý đưa cho anh mượn, anh ngồi và che miệng nói chuyện điện thoại. Khi tôi bước vào phòng thì anh đứng lên mở cửa bước ra ngoài. Vì sợ mất điện thoại nên cô trợ lý cũng bước ra theo. Một lát sau anh Nam vào và mượn điện thoại của tôi để lưu số vì anh không có giấy và viết. Tôi đưa điện thoại thì anh bước ra ngoài. Thấy nghi ngờ nên tôi cũng đi theo anh ra.
Một lúc sau cô trợ lý đi nhà vệ sinh, tôi đứng xa nhìn anh ta nói chuyện điên thoại nhưng vờ như không để ý. Nhưng anh cũng có vẻ ngại nên mở của bước vào phòng trở lại. Tôi thấy ngại nên không bước vào phòng theo anh liền mà vờ đứng ngoài. Khi cô trợ lý trở lại phòng, tôi nói với cô ấy là “anh ta mượn điện thoại của tôi, em vào đó trước để tôi đứng ngoài này chờ chút xem sao”. Cô trợ lý vừa vào thì anh ta mở cửa bước ra trả 2 cái điện thoại cho tôi và nói “ mọi người đến nãy giờ đang đứng ngoài để anh ra đón họ” . Vừa dứt câu anh Nam bước vội ra ngoài, theo phản xạ, tôi cũng theo anh nhưng đi từ từ. Anh đi thật nhanh khi ra đến khỏi cổng nhà hàng thì anh Nam vội chạy thật nhanh. Cùng lúc đó cô trợ lý la lên mất tiền. Khi tôi nghe thấy thì chạy theo không kịp nữa.
Tôi đã không ngờ lúc anh Nam cầm 2 cái điện thoại vào phòng giả vờ nói chuyện với các đối tác kia vì ngại nên không theo anh vào cùng. Đó là lúc anh lợi dụng thời cơ mở giỏ của cô trợ lý lấy tiền và mở cặp của mình lấy chiếc điện thoại iphone.
Đó là một kịch bản mà người đàn ông kia đã tạo ra để cướp tài sản của tôi. Tôi muốn cảnh giác mọi người để mọi người đề phòng khi đi gặp gỡ những người lạ trong giao dịch làm ăn. Tôi mô tả thêm về người đàn ông này để khi gặp các bạn còn có thể dễ nhận ra. Anh ta cao khoảng 1.67 m, hơi gày, da ngâm đen, hai bên má bị đen sạm, răng hơi thưa, trán cao và tóc hơi xoăn. Anh ta nói chuyện chậm rãi từ tốn và thường xưng “ Mừng” (Mình) khi trò chuyện.
Bình An

26/12/10

Bài 5 Nguyên Tắt Viết Sơ Yếu lý Lịch (cv) kiểu Mới


Nguyên tắc viết sơ yếu lí lịch (CV) kiểu mới

Mọi thứ đều có thể thay đổi vì vậy phong cách viết CV cũng không nằm ngoài quy luật đó. Nếu có nền tảng kĩ năng, kinh nghiệm làm việc nhưng CV không ấn tượng, cơ hội xin việc sẽ bị hạn chế. Do đó cần thích nghi CV của mình trong từng giai đoạn.

Dưới đây là một số nguyên tắc viết sơ yếu lí lịch kiểu mới bạn có thể áp dụng:
-         Trong phần đầu của sơ yếu lí lịch, hãy viết vài câu khái quát về sự nghiệp của bạn. Tránh viết về mong muốn của bản thân như được cống hiến cho công ty, nâng cao kĩ năng… Nhà tuyển dụng không quan tâm tới điều đó, họ chỉ muốn biết khả năng của bạn có thể đem lại lợi ích cho công ty ra sao.

-         Hãy sáng tạo một sơ yếu lí lịch bắt mắt để hấp dẫn nhà tuyển dụng. Mike Early, phó quản lí bộ phận nhân lực của MyWire, một trang web về truyền thông, cho biết: “ Tôi không có thời gian để đọc chi tiết từng bộ hồ sơ và tìm ra những thông tin quan trọng. Chúng cần được trình bày nổi bật.” Early cũng cho biết thêm một sơ yếu lí lịch được trình bày theo từng phần, gạch đầu dòng từng ý trong mỗi phần vẫn là kiểu sơ yếu phổ biến và hiệu quả nhất. Lưu ý, trình bày thoáng với khoảng trắng phân bố hợp lí để hồ sơ trông sạch sẽ và hấp dẫn. Tuyệt đối tránh viết những đoạn văn dài cả trang giấy, kể lể dài dòng.

-         Không phải chỉ với một kiểu sơ yếu lí lịch, bạn có thể gửi tới nhiều công ty khác nhau với vị trí và lĩnh vực khác nhau. Tùy từng đặc điểm tuyển dụng, bạn thể hiện phong cách sơ yếu lí lịch thích hợp. Ví dụ, nếu một công ty đòi hỏi kinh nghiệm, bạn nên đặt phần kinh nghiệm lên trước. Hoặc công ty chú trọng tới kĩ năng, bạn nên chuyển phần kĩ năng lên trước phần kinh nghiệm, bằng cấp. Ngày nay, với sự hỗ trợ của máy tính, bạn có thể thực hiện các thao tác đó nhanh chóng và dễ dàng. Do đó, đừng lười biếng gửi tới hàng loạt công ty với cùng một phong cách sơ yếu lí lịch.

-         Nếu bạn cần nhiều không gian để thể hiện hết khả năng của mình, hãy viết sơ yếu lí lịch dài 2 – 3 trang. Đừng vì sợ dài dòng mà gói gọn mọi thứ trong 1 trang. Jack Williams, phụ trách tuyển dụng cho công ty Staffing Technologies, nói: “ Không có người nào tài năng với hơn 5 năm kinh nghiệm lại tổng kết tất cả chỉ trong 1 trang giấy”.

-         Xin việc cũng giống như bạn đang bán hàng, rao bán khả năng làm việc của mình. Và cách tốt nhất để rao bán bản thân thành công là thông qua số lượng thành công của bạn. Early đưa ra lời khuyên: “ Khi mô tả những công việc bạn từng làm, hãyđính kèm cả những thành công đạt được.” Ví dụ, nếu bạn từng làm quản lí văn phòng, đừng chỉ đơn giản viết rằng “ quản lí nhân viên” mà hãy liệt kê cả kết quả thực tế như “ làm giảm một phần ba chi phí quản lí của văn phòng”. Leslie Sokol, đồng tác giả cuốn sách: “ Suy nghĩ tự tin và tự tin”, cho biết: “ Đã qua rồi cái thời chỉ cần liệt kê công việc và trách nhiệm”.

-         Bao gồm đường linh tới website của các công ty bạn từng làm việc trong sơ yếu lí lịch của mình và nếu có thể, hãy mô tả ngắn gọn về từng công ty. Williams cho biết: “ Ít người làm việc này nhưng nó có thể mang lại phản hồi tốt bởi nhiều nhà tuyển dụng muốn biết công ty khác hoạt động ra sao và vị trí trước của bạn là gì.” Do đó, đừng vội mặc định rằng nhà tuyển dụng đã biết tới công ty cũ của bạn hoặc họ không cần phải biết.

-         Bạn có thể đính kèm cả địa chỉ ở các trang mạng xã hội của mình như facebook, tất nhiên nó phải thể hiện một hình ảnh chuyên nghiệp về bạn và cập nhật thường xuyên thông tin nghề nghiệp. Tránh bao gồm các mạng xã hội lỗi thời hoặc có thông tin mang tính đời sống cá nhân.

Bài 4 các Kỹ Năng Cơ Bản Khi Xin Việc

CÁC KỸ NĂNG CƠ BẢN

I. Kỹ năng tự đánh giá bản thân
Trên thực tế, có khá nhiều bạn trẻ không nhìn nhận và đánh giá bản thân một cách nghiêm túc và chính xác. Và quá trình tự đánh giá bản thân thường xảy ra theo hai xu hướng: một là xu hướng đánh giá quá cao về bản thân sẽ làm các bạn trẻ trở nên tự cao và tự tin một cách quá mức, đôi khi hơi ngông cuồng; hai là xu hướng đánh giá thấp bản thân khiến nhiều bạn trẻ trở nên tự ti và mặc cảm. Chính vì vậy, nhiều bạn đã không tự đánh giá bản thân đúng đắn và chính xác.
Tự đánh giá bản thân chính xác cần đặt cái tôi của cá nhân trong nhiều mối quan hệ khác nhau, từng hoàn cảnh khác nhau. Khi đó, chủ thể sẽ biết cách ứng xử sao cho phù hợp và hiệu quả mà sẽ tự điều chỉnh hành vi và thái độ của bản thân.
Quá trình tự đánh giá còn đòi hỏi mỗi cá nhân phải biết nhìn nhận một cách nghiêm túc về những thói quen và phẩm chất vốn có của bản thân. Bởi chính những thói quen và phẩm chất vốn có này đã tạo nên bức chân dung hoàn hảo nhất và trọn vẹn nhất về bản thân của chủ thể.
Tự đánh giá bản thân chính xác sẽ giúp cá nhân tự tin hơn trong cuộc sống, cụ thể là tự tin hơn trong việc thể hiện chính mình, tự tin hơn trong lựa chọn công việc, có sự nỗ lực và quyết tâm dựa trên những khả năng mình đang có.
Thực hành: Chuẩn bị một tờ giấy trắng, chia làm hai cột. Suy nghĩ và sau đó liệt kê ra ít nhất 5 ưu điểm và 5 nhược điểm của bản thân (cố gắng ghi thật nhanh những gì cảm nhận được, không cần cân nhắc quá kỹ lưỡng). Xếp cất tờ giấy. Hãy làm điều đó ít nhất 3 lần, mỗi lần cách nhau 2-3 ngày, cố gắng không để những nhận xét lần trước ảnh hưởng, tác động đến lần sau. Hỏi người thân về những suy nghĩ, ấn tượng  của họ đối với mình. So sánh ý kiến của họ với những gì mà bạn tự đánh giá. Làm thường xuyên và điều chỉnh liên tục cho đến khi tự đánh giá của bạn tương đối chính xác và khách quan.

II. Kỹ năng xây dựng hình ảnh cá nhân
Làm thế nào để hình ảnh của bạn tạo được ấn tượng mạnh mẽ trong mắt người khác? Đó là một câu hỏi khó và cũng không dễ thực hiện nếu như bạn không có sự nỗ lực và quyết tâm.
Thực tế, có rất nhiều bạn băn khoăn là sau nhiều lần gặp gỡ nhưng vẫn không làm người khác nhớ tên hay công việc của mình. Có thể các bạn chưa biết cách gây ấn tượng về mình với người khác. Điều này cho thấy các bạn chưa có chiến lược xây dựng hình ảnh cá nhân cho mình.
Kỹ năng xây dựng hình ảnh cá nhân sẽ quy định những biểu hiện của chính bản thân bạn trong quá trình giao tiếp với các đối tượng khác nhau. Biết tạo những điểm nhấn cần thiết ở từng đối tượng và thời điểm khác nhau sẽ giúp bạn trở nên nổi bật. Điều quan trọng là bạn phải biết lựa chọn vị trí để xây dựng nên hình ảnh của bản thân. Bởi khi đã lựa chọn vị trí cho mình thì bạn cũng chọn lựa cách bộc lộ và thể hiện, đồng nghĩa với việc bạn đang xây dựng hình ảnh cho chính mình.
Xây dựng hình ảnh bản thân tốt sẽ đem lại những hiệu quả đặc biệt trong giao tiếp và trong cuộc sống. Khi bạn biết cách xây dựng hình ảnh bản thân, bạn đã tạo được một ấn tượng sâu sắc trước người khác. Đó không phải là hình ảnh cao hay thấp, tốt hay xấu mà là hình ảnh thật sự của chính bạn. Và khi nhắc đến bạn, người khác sẽ hình dung ra được tất cả những gì thuộc về tính cách, năng lực, cách biểu hiện…của chính con người bạn.
Xây dựng hình ảnh bản thân không chỉ là chăm chút hình thức bên ngoài mà còn phải biết đầu tư sâu sắc hơn những biểu hiện bên trong. Chính vẻ đẹp nội tâm sẽ tạo nên một sức hút quan trọng có ảnh hưởng mạnh mẽ để chinh phục người khác. Khoảng cách không gian và thời gian cũng không thể xóa nhòa tâm tưởng người khác nếu như hình ảnh của bạn được xác lập một cách đặc biệt. Và mối quan hệ trở nên đầy ắp và bền vững vì cả hai phía đều có sự quan tâm và ấn tượng về nhau.
Thực hành: Vạch chiến lược để làm người khác nhớ bạn thông qua ít nhất 10 hành động cụ thể theo một kế hoạch chi tiết. Nếu những hành động của bạn làm cho người khác nhớ đến bạn nhưng hình ảnh của bạn không thống nhất, hãy điều chỉnh ngay. Người khác chỉ nhớ đến bạn dựa trên một hình ảnh chung chứ không phải vì bạn quá đa dạng trừ khi sự đa dạng của bạn cũng theo một hình ảnh chung đó, không phải nhạt nhòa và có dấu hiệu “đa nhân cách”.

III. Kỹ năng làm việc nhóm
Xã hội ngày càng phát triển, tính chất công việc cũng trở nên phức tạp hơn, mỗi cá nhân cần phải kết hợp với nhiều người thì mới đạt được hiệu quả tốt hơn.
Làm việc nhóm không phải là sự kết hợp một cách đơn giản để tạo nên số đông mà đòi hỏi phải có sự đầu tư, có sự tương tác, phối hợp đúng nghĩa dựa trên phương diện tâm lý giữa các cá nhân để cùng nhau thực hiện mục tiêu chung.
Có rất nhiều bạn chưa có kỹ năng làm việc nhóm. Chính “cái tôi” quá lớn của các bạn đã trở thành rào cản không thể vượt qua để các bạn có thể dễ dàng chấp nhận người khác. Mặt khác, thói quen chỉ luôn nhìn thấy khuyết điểm của người khác là một thách thức lớn đối với kỹ năng làm việc nhóm. Trong một tổ chức, một tập thể, khi mà ở các bạn vẫn còn tồn tại tâm lý không chịu nhau, không tôn trọng nhau, không lắng nghe nhau thì không thể có sự chung vai gánh vác một cách đúng nghĩa. Khi đó, mâu thuẫn nảy sinh là điều tất yếu.
Để làm việc nhóm đạt hiệu quả đòi hỏi phải có sự phối hợp nhịp nhàng và ăn ý của tất cả các thành viên trong nhóm, từ thủ lĩnh cho đến nhân viên. Mỗi thành viên trong nhóm đều có vai trò và vị trí khác nhau nhưng đều có một giá trị như nhau trong việc tạo nên thành công của nhóm. Chính vì vậy, mỗi thành viên đều phải có ý thức trách nhiệm hướng đến công việc chung cũng như sự thành công chung của nhóm, phải luôn ý thức rằng nhiệm vụ của tập thể là nhiệm vụ của cá nhân.
Để có thể làm việc nhóm, bên cạnh sự nỗ lực của mỗi thành viên cũng cần phải có một nhà tổ chức, một nhà quản lý tốt. Người thủ lĩnh thật sự rất quan trọng trong việc gắn kết các thành viên trong nhóm. Muốn vậy, thủ lĩnh nhóm phải năng động, khéo léo, tận tâm, và gần gũi với mọi người.
Để có được kỹ năng làm việc nhóm thì điều trước nhất mà các bạn cần phải làm đó là loại bỏ những thói quen không đúng hay những cái nhìn chủ quan, phiến diện hoặc áp đặt. Để làm được điều này, các bạn không chỉ phải hiểu mình mà còn phải hiểu người. Biết chấp nhận người khác, biết sử dụng người khác trong từng hoàn cảnh khác nhau sẽ khơi gợi được tối đa tiềm lực của mỗi người, khi đó từng thành viên sẽ nhận biết sức mạnh của bản thân cũng như sức mạnh tổng hợp và đồng bộ của tập thể để tận dụng và tạo nên sự thành công của tập thể.

IV. Kỹ năng thích ứng với môi trường công việc
Đó là khi bạn vượt qua được áp lực và ứng phó được với những khó khăn của môi trường công việc. Để làm được điều này, các bạn cần có sự tin tưởng thật sự vào năng lực của chính bản thân mình.
Chúng ta không thể định lượng một cách cụ thể được những áp lực mà chúng ta phải đối diện trong cuộc sống hàng ngày. Và nhất là áp lực trong công việc. Khi phải tải một khối lượng công việc tương đối lớn và liên tục, các bạn bắt đầu rơi vào cảm giác mệt mỏi và căng thẳng, cảm thấy mình đang tự “đày” chính mình. Áp lực công việc có thể làm cho nguồn năng lượng hoạt động, sự hứng thú, đam mê của các bạn rơi vào khoảng không và các bạn muốn buông xuôi vì mệt mỏi và chán chường. Một số người có thể bị vướng vào những rắc rối không đáng có trong công việc chỉ vì những cảm giác tiêu cực đã làm các bạn ứng xử bị động, thiếu tinh tế. Đó là do các bạn không biết cách kiểm soát chính mình và biến việc chấp nhận áp lực trở thành chinh phục áp lực.
Áp lực trong công việc mang hai giá trị. Nếu như áp lực tạo nên động lực để con người cố gắng vươn lên và hoàn thành công việc một cách xuất sắc thì đó là áp lực mang giá trị tích cực. Ngược lại, nếu áp lực làm con người căng thẳng, mệt mỏi, muốn buông xuôi thì áp lực đó là tiêu cực. Tuy nhiên, để áp lực là áp lực tích cực hay áp lực tiêu cực phần lớn do nhận thức và suy nghĩ của các bạn đối với vấn đề đang trực diện. Mỗi áp lực có một mức độ ảnh hưởng riêng khác nhau và mỗi cá nhân chọn một cách thức riêng cho bản thân để vượt qua áp lực. Điều quan trọng là các bạn phải cố gắng vượt qua, đừng mãi “ôm” áp lực trong lòng.
Ở bất cứ độ tuổi trưởng thành nào thì con người cũng có thể gặp áp lực trong công việc, khi đó mỗi người phải nhận thức được rằng áp lực là điều không thể tránh khỏi hay có thể chối bỏ theo ý muốn, mà phải biết đối diện và chấp nhận, tìm cách vượt qua, không để áp lực đẩy mình rơi vào trạng thái khủng hoảng, hay buông xuôi phó mặc.
Các bạn tạo cho mình thói quen suy nghĩ rằng, mỗi người đều có những áp lực riêng trong công việc. Khi đó hãy tạm dừng công việc một khoảng thời gian ngắn để thư giãn, nghỉ ngơi, để quan sát và bình tâm suy nghĩ, tự tạo cho mình một động cơ phấn đấu mới để làm vơi bớt đi áp lực. Các bạn cũng có thể trò chuyện, tâm sự cùng bạn bè, người thân mỗi khi bị áp lực, bạn cảm thấy công việc trở nên nhẹ nhàng, dễ chịu hơn. Chia sẻ là cách tốt nhất để được sự đồng cảm và sự tư vấn.
Mặt khác, cuộc sống luôn tồn tại song song những thuận lợi và khó khăn. Các bạn phải biết đối diện với khó khăn và tìm cách vượt qua. Các bạn luôn nhớ một điều rằng, trong khó khăn bao giờ cũng ẩn chứa những cơ hội, và cơ hội có đến với các bạn hay không là tùy thuộc vào bản lĩnh của các bạn. Vượt qua được những khó khăn và làm chủ cơ hội, khi đó các bạn sẽ thật sự trưởng thành trong cuộc sống, khẳng định được bản than và chứng tỏ được ý chí và niềm tin của các bạn. Điều cần làm là các bạn phải biết định lượng trước được những khó khăn, bình tĩnh tìm ra những phương án để giải quyết khó khăn theo tuần tự một cách tối ưu nhất. Khó khăn rồi cũng qua đi, điều quan trọng là bạn đã giải quyết khó khăn được bao nhiêu phần trăm nếu bạn cố gằng hết sức và rút ra được cho mình những kinh nghiệm quý báu.
Áp lực và khó khăn trong công việc là điều không thể tránh khỏi, vấn đề là các bạn tập cho mình những suy nghĩ tích cực trong cuộc sống. Suy nghĩ tích cực, cộng với sự nỗ lực hết khả năng thì dù khó khăn gì các bạn cũng sẽ vượt qua dễ dàng và đạt  được những mục tiêu mong muốn.
Thực hành: Hình dung viễn cảnh bạn chuẩn bị đi làm việc ở một môi trường hoàn toàn mới. Chuẩn bị một ít giấy và viết.
Liệt kê ra những việc bạn cần chuẩn bị trước khi đi làm.
Liệt kê ra những khó khăn mà bạn có thể gặp phải (khó khăn khi giao tiếp với cấp trên, với đồng nghiệp; khó khăn vì chưa có kinh nghiệm; khó khăn do công việc quá nhiều...). Với mỗi khó khăn, bạn cố gắng tìm những giải pháp để có thể vượt qua.
Mang tất cả những ghi chép của bạn cho người thân hoặc bạn bè đã đi làm để xin ý kiến và tiếp tục hoàn thiện những giải pháp đó.

V. Kỹ năng định hướng mục tiêu cuộc đời
Khi hỏi “mục tiêu trong cuộc sống của bạn là gì?” thì có khá nhiều bạn trẻ không biết mình muốn gì, cần gì và phải làm gì. Cho thấy các bạn chưa định hướng cuộc đời mình như thế nào, như vậy rất khó để các bạn làm chủ cuộc sống của chính mình. Mục tiêu cuộc sống càng mơ hồ thì các bạn càng cảm thấy lo lắng, căng thẳng và lạc lỏng.
Nếu bạn quan niệm cuộc sống như thế nào, bạn sẽ có khuynh hướng lao vào điều đó vì đó là mục tiêu của bạn. Không có mục tiêu giống nhau một cách tuyệt đối giữa các cá nhân vì vậy không thể lấy mục tiêu của người khác để làm mục tiêu cuộc sống của chính mình, và cũng không thể để mục tiêu của mình là sự tổng hợp mục tiêu của nhiều người khác. Mỗi người cần phải nghiêm túc đặt ra mục tiêu cuộc đời của mình. Mục tiêu của các bạn sẽ được xác lập dựa trên nhu cầu của chính các bạn, đồng thời dựa trên năng lực thật sự của mỗi cá nhân (cũng như các điều kiện liên quan khác) để thực hiện mục tiêu.
Cuộc sống có rất nhiều thứ để các bạn muốn vươn tới và chiếm lĩnh, nhưng các bạn cần tỉnh táo để xác định được đâu là mục tiêu đích thực của cuộc đời mình để các bạn cố gắng phấn đấu và chinh phục.
Định hướng cuộc đời trước tiên là các bạn phải hiểu được chính bản thân mình, sau đó nghiêm túc đánh giá năng lực, sở trường mà mình đang có cùng với ý chí và sự đam mê…Bên cạnh đó, các bạn cần quan tâm them những điều kiện xung quanh, tuy đó không phải là yếu tố quyết định nhưng chúng chính là chất xúc tác thúc đẩy các bạn tiến gần đến mục tiêu hay làm lu mờ đi mục tiêu của các bạn.
Kỹ năng định hướng mục tiêu cuộc đời là một kỹ năng quan trọng đối với các bạn trẻ, là cơ sở để các bạn bắt đầu một cuộc sống có ích và hạnh phúc.
Thực hành: Chuẩn bị một ít giấy và viết.
Bước 1: Hãy tự phác họa chân dung mình (bạn có khả năng gì, tính cách ra sao, có năng khiếu gì đặc biệt…). Sau đó hãy trả lời 3 câu hỏi:
- Sau 5 năm, mình sẽ như thế nào?
- Sau 10 năm, mình sẽ như thế nào?
- Sau 15 năm, mình sẽ như thế nào?
Bạn suy nghĩ thật kỹ trước khi trả lời.
Bước 2: Tiếp tục trả lời những câu hỏi sau:
- Mình phải làm gì để biến hình ảnh sau 5 năm nữa thành hiện thực?
- Mình phải làm gì để biến hình ảnh sau 10 năm nữa thành hiện thực?
- Mình phải làm gì để biến hình ảnh sau 15 năm nữa thành hiện thực?
Sau khi hoàn tất các bước trên với kết quả mà bạn cảm thấy phù hợp nhất, hãy tóm tắt lại thật ngắn gọn. Có thể vẽ tượng trưng mục tiêu của bạn sau 5, 10, 15 năm nữa bằng một hình ảnh nào đó, xung quanh hình ảnh là các giải pháp để thực hiện. Treo những hình ảnh đó ở góc học tập, góc  làm việc, hoặc ở nơi mà bạn dễ nhìn thấy nhất và coi đó là kim chỉ nam để bạn phấn đấu. Tất nhiên, trong quá trình thực hiện, bạn có thể điều chỉnh nội dung và giải pháp sao cho thật sự phù hợp. Cố gắng trung thành với các mục tiêu mà bạn đã đề ra.

Tài liệu tham khảo
1. ThS. Nguyễn Thị Oanh, Kỹ năng sống cho tuổi vị thành niên, Nhà xuất bản Trẻ
2. ThS. Nguyễn Thị Oanh, Làm việc theo nhóm, Nhà xuất bản Trẻ
3. TS. Huỳnh Văn Sơn, Nhập môn kỹ năng sống, Nhà xuất bản Giáo dục.

Bài 3 Làm Mẫu Chọn Việc Cụ Thể

Một mẫu C/V cụ thể cho lĩnh vực dịch vụ :

Vị trí mong muốn

Nhân viên phục vụ

Mục Tiêu N.Nghiệp

+ Là một nhân viên phục vụ xuất sắc.
+ Môi trường làm việc chuyên nghiệp và thân thiện.
+ Có cơ hội thăng tiến trong công việc.
+ Năm 40 tuổi sẽ trở thành nhà quản lý khách sạn/ nhà hàng.

Kinh Nghiệm

09/2003 - Hiện nay
DNTN TIẾN PHÁT- NHÀ HÀNG SAKE- THƯỢNG HẢI - HỒ CHÍ MINH
NHÂN VIÊN PHỤC VỤ
- Phục vụ khách Nhà hàng và khách tiệc.
- Chuẩn bị dụng cụ, bài trí bàn trước khi mở cửa nhà hàng và thu dọn sau khi đóng cửa.
- Phục vụ khách chu đáo theo thao tác chuẩn mực, giới thiệu với khách các món ăn, uống của nhà hàng.
- Thực hiện vệ sinh sàn nhà hàng và vệ sinh cá nhân, trang phục chỉnh tề.
- Gĩư gìn tài sản ,thiết bị của DN.
- Chấp hành tốt nội quy lao động.
- Tham gia các khoá học bồi dưỡng nghiệp vụ do BGĐ truyền thụ, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ.
- Đoàn kết với các nhân viên khác trong nhà hàng.
01/2002 - 08/2003
KHÁCH SẠN KHƯƠNG KHƯƠNG - HỒ CHÍ MINH
NHÂN VIÊN PHỤC VỤ PHÒNG
- Sắp xếp, quét dọn phòng khách, vệ sinh phòng.
- Bổ sung các vật dụng, thay thế các đồ bằng vải, bổ sung thức uống theo quy định.
- Kiểm tra tình hình các thiết bị trong phòng khách, kịp thời đề nghị Quản lý cho sữa chữa thiết bị hư hỏng.
- Bảo đảm an toàn cho khách, giúp khách xử lý các trường hợp khẩn cấp.
- Lập biểu thay đổi đồ dùng, biểu bàn giao đồ dùng, biểu vật dụng đã hư hao do khách sử dụng, trao trả vật dụng do khách để quên.
- Hoàn thành các công việc do Quản lý giao.

Học Vấn

QUỐC HỌC QUY NHƠN - QUY NHƠN- BÌNH ĐỊNH, VIỆT NAM
Tốt nghiệp trung học - 1993
Là Học sinh tiên tiến xuất sắc từ lớp 1 đến lớp 12. Tham gia nhiều hoạt động ngoại khoá của Đoàn trường.


ĐẠI HỌC MỞ- BÁN CÔNG TP.HỒ CHÍ MINH. - HỒ CHÍ MINH., VIỆT NAM.
Đại Học - N/A
Hiện tôi đang theo học hệ Đào tạo từ xa tại trường, với chuyên ngành Quản trị kinh doanh, và sẽ tốt nghiệp vào tháng 12/2006.

C

NGHỆ THUẬT NÓI CHUYỆN TRƯỚC CÔNG CHÚNG. - HỒ CHÍ MINH, VIỆT NAM
KHÁ - 1998
Trước khoá học tôi hơi nhút nhát khi phải tiếp xúc trước đám đông. Tôi tự nói với mình: phải thành công; muốn vậy phải tự tin vào bản thân. Và cuối khoá học tôi là ba học viên được luật sư Trương Thị Hòa trao phần thưởng. Lúc đó tôi thật sự hạnh phúc và tự nhủ rằng còn nhiều việc cần phải làm tốt hơn nữa.


CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG- PHÁT HUY LỢI THẾ CẠNH TRANH - HỒ CHÍ MINH, VIỆT NAM
Bằng Khen - 2004
Năm 2003 DNTN TIẾN PHÁT- Nhà hàng Saké- Thượng Hải bắt đầu hoạt động tại 890 Trần Hưng Đạo Q.5, BGĐ DN hiểu được rằng phải chăm sóc khách hàng tốt ,sẽ phát huy được lợi thế cạnh tranh. BGĐ đã truyền thụ những kinh nghiệm quý báu về thị trường, về khách hàng với tất cả nhân viên: Làm thế nào để giữ chân khách hàng?.
Tôi là nhân viên phục vụ, tết Nguyên đán 2005 tôi là một trong ba nhân viên nhận được bằng khen về thành tích xuất sắc nhất của toàn DN.
Kỹ Năng C.Môn
Viết báo cáo – Tập sự - 3 năm
Sử dụng Internet/Email - Tập sự - 2 năm
Giao tiếp - Tập sự - 0 năm
Giao tiếp qua điện thoại - Trung cấp - 1 năm
Sử dụng Microsoft Office - Tập sự - 0 năm
WORD, EXCEL.
Làm việc độc lập - Tập sự - 3 năm
Mức Lương M.Muốn
Thương lượng
Hình Thức
Nhân viên chính thức
Loại Hình
Toàn thời gian
Nơi M.Muốn Làm Việc
Ha Noi - HCM - Da Nang
Ngành Nghề M.Muốn
Nhà hàng / Khách sạn
Người Tham Khảo
N/A

Thông Tin Bổ Sung

Tham gia nhiều hoạt động của Đoàn trường tại trường trung học và Đại học ( sinh viên năm 3, khoa Quản trị kinh doanh- hệ đào tạo từ xa ĐH Mở -Bán Công TP.HCM): cứu trợ nhân đạo nhân dân vùng bị thiên tai. Tôi yêu thích công việc và trân trọng con người, có khả năng học hỏi nhanh các kiến thức mới để áp dụng trong thực tế.