29/9/11

KỸ THUẬT ĐIỀU KHIỂN XE Ô TÔ CÓ SỐ SÀN

         Hàng năm các trường đào tạo lái xe cho ra 'lò" rất nhiều tân binh mới. Qua đây Tôi có hỏi nhiều các bạn "tân binh" khi bạn tăng số hoặc giảm số thì bạn căn cứ vào đâu mà bạn biết tăng số và về số cho phù hợp tốc độ xe đang chạy?
Hầu hết rất nhiều các bạn trả lời không biết, trừ những người đã có đi phụ xe rồi hoặc nhà có xe ôtô thì trả lời theo kinh nghiệm đi nhiều sẽ tự có cảm giác tốc độ mà đi số.
        Khi lái xe số sàn "số tay" mà không am hiểu kỹ thuật đi số đúng cho từng tốc độ, nhất là khi xe đang lên đèo hoặc xuống đèo và những nơi nguy hiểm, khi vượt xe thì dễ gây ra tai nạn cho mình và cho cả người đi đường.
      Qua những năm kinh nghiêm lái xe tôi rút ra được kinh nghiệm và đưa ra công thức sử dụng số sàn cho xe du lịch như sau:

        1/ Phải nhìn nhanh Đồng hồ tốc độ:
       Khi mới ra trường chưa kinh nghiệm lái xe, cộng với tâm lý nên cảm giác được tốc độ là rất khó, tốt nhất mỗi lần tăng số hay giảm số thì các bạn chịu khó nhìn đồng hồ báo tốc độ Km vài ngày thì các bạn sẽ quen tốc độ của xe.
      Một là bạn sẽ đo được tốc độ xe mình đang chạy cho chính xác bằng mắt.
     Hai là bạn sẽ dự đoán được 2 xe giao nhau tại một điểm nhất định từ đó mình quyết định tăng tốc hay giảm tốc độ để tránh nguy hiểm. Trườg họp này quyết dịnh sai là dễ gây tai nạn, và hiện nay tình huống này thường xuyên xảy ra tai nạn thảm khóc.

        2/ Nên lái xe một tay:

       Khi lái xe số sàn tôi khuyên bạn nên tập chạy 1 tay vì xe gặp nguy hiểm hoặc khi vượt xe khác, xe lên đèo hoặc xuống đèo, khi  vượt xe một tay giữ vô lăng một tay đi số liên tục vì những đoạn này xe thay đổi tốc độ đột ngột do đó bạn đi số không đúng thì dễ xảy ra các hỏng hóc như: xe bị xút ly hợp, hoặc bạn sử dụng thắng nhiều dễ bị xì cúp ben đưa đến phản thắng.
      Xe bị phản thắng một tay chạy một tay dồn số, lúc này bạn mới linh hoạt được.

      3/ Công thức sử dụng xe du lịch xe có 5 số sàn (số 1- số 5):
     
     Xe chạy với tốc độ 00km-10km sử dụng số 1.
     Xe chạy với tốc độ 10km-29km sử dụng số 2.
     Xe chạy với tốc độ 30km-39km sử dụng số 3. 
     Xe chạy với tốc độ 40km-49km sử dụng số 4.  
     Xe chạy với tốc độ 50km trở lên sử dụng số 5. 
   
     Qua kinh nghiệm chạy xe thực tế tôi rút ra công thức trên. Rất mong được sự góp ý hoặc phản hồi từ các bạn để bổ sung cho bài được phong phú thêm nhằm giúp cho các bạn mới ra trường điều khiển ôtô được an toàn.
     Chúc các bạn thành công và an toàn khi lưu thông trên đường.

    Email: phanhoangnhut.kg@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét