25/12/10

Cách Giải quyết ngoại tệ, vàng và đồng Việt nam trong thời kỳ sốt giá

Lãi suất sẽ giảm sau Quý I/2011
Thứ sáu, 24/12/2010, 17:50 GMT+7
         Nhiều điểm bất hợp lý hiện tại của thị trường tiền tệ, thị trường vàng đang là những "nút thắt" tài chính, ảnh hưởng đến sức tăng trưởng của nền kinh tế nói chung và của TTCK nói riêng.
        Theo thông tin mới nhất từ ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, một kịch bản tổng thể nhằm giải quyết những điểm nghẽn này sắp được ủy ban hoàn chỉnh để trình Chính phủ xem xét. Động thái này đang được kỳ vọng sẽ giúp mặt bằng lãi suất giảm, tỷ giá ổn định hơn, qua đó hỗ trợ TTCK bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới, bắt đầu từ quý I/2011.
            Trong buổi thảo luận tại Báo Đầu tư ngày 22/11/2010, TS. Lê Xuân Nghĩa, Phó chủ tịch ủy ban Giám sát tài chính quốc gia nhìn nhận, chính sách lãi suất đang có sự méo mó và điều này được thể hiện ở tình trạng lãi suất ngắn hạn cao hơn dài hạn, ngoài lãi suất ghi trên hợp đồng còn có "phụ phí"... Điều này chưa từng xảy ra trong lịch sử tiền tệ thế giới cũng như Việt Nam.
         Sự "bất thường" cũng thể hiện qua việc tỷ giá USD/VND có thời điểm chênh lệch giữa tỷ giá chính thức với tỷ giá trên thị trường chợ đen lên đến 10%. Hiện áp lực giảm giá VND so với USD vẫn chưa được giải toả. Hệ quả của tình trạng trên là nhiều DN nhập khẩu đang phải đau đầu tìm kiếm ngoại tệ cho hoạt động kinh doanh. Lạm phát cao, nhưng nền kinh tế, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ đang rất "khát" tiền.
          Sự biến động của thị trường vàng cũng đang gây áp lực lên việc điều hành chính sách tỷ giá, nhất là khi một lượng không nhỏ USD đang được sử dụng để nhập lậu vàng. Phần lớn vàng dự trữ nằm trong dân thay vì chủ yếu nằm ở ngân hàng trung ương như thông lệ quốc tế.
          Theo số liệu của Hội đồng Vàng thế giới, lượng vàng dự trữ trong dân của Việt Nam hiện lên đến khoảng 1.072 tấn (tương đương 47 tỷ USD) tính đến cuối năm 2009. Với mức nắm giữ này, Việt Nam là một trong năm thị trường vàng lớn nhất thế giới.
             Diễn biến của thị trường vàng đang còn nhiều yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý mà tình trạng nhập lậu vàng là một điển hình. Điều này đang gây khó khăn cho việc phối hợp chính sách nhằm ổn định tỷ giá.
            Những "nút thắt" trên đây, theo ông Nghĩa sẽ được giải quyết căn bản trong đề án ổn định thị trường tiền tệ mà ủy ban Giám sát tài chính quốc gia sắp hoàn chỉnh, để sớm trình Chính phủ xem
Theo đề xuất của ủy ban, những bất cập của chính sách tiền tệ sẽ được tháo gỡ theo hướng tập trung sử dụng công cụ dự trữ bắt buộc nhằm chủ động hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống ngân hàng, đồng thời vẫn hạn chế được việc tăng trưởng tín dụng.
          Việc ổn định tỷ giá không thể thực hiện liệu pháp sốc, mà phải triển khai mềm dẻo, phối hợp chặt chẽ với điều chỉnh linh hoạt lãi suất VND, USD, đặc biệt là kiểm soát chặt nhập lậu vàng, thì mới giảm kỳ vọng VND mất giá thêm. Cân nhắc thời điểm thích hợp để giảm dần lãi suất huy động USD, qua đó tạo ra sự chênh lệch lãi suất giữa VND và USD đủ sức hấp dẫn để người gửi tiền dịch chuyển từ gửi USD sang VND.
          Khi đạt được mục tiêu này, thì Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cần chủ động triển khai các biện pháp can thiệp theo nguyên tắc thị trường để thu hẹp tỷ giá USD/VND trên thị trường chính thức và thị trường chợ đen xuống còn khoảng 200 đồng.
            Sau khi tỷ giá tương đối ổn định, bước tiếp theo là cần tập trung giải quyết vào vấn đề mấu chốt. Đầu tiên là dần hạn chế cho vay ngoại tệ, tiến tới chấm dứt cho vay ngoại tệ cùng với đoạn tuyệt chính sách huy động tiền gửi bằng ngoại tệ. Đây là giải pháp "đau đớn", nhưng phải làm nếu muốn khắc phục tình trạng đô la hoá nền kinh tế. "Nếu làm quyết liệt, tối thiểu trong vòng 2 năm, may ra mới lập lại được trật tự đối với vấn đề lãi suất, tỷ giá", ông Nghĩa nói.
            Trước mắt, để kéo mặt bằng lãi suất đi xuống, ủy ban Giám sát tài chính quốc gia sẽ kiến nghị Chính phủ tăng cung tiền. Điều này về lý thuyết sẽ khiến lạm phát tăng, tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng vậy: Bối cảnh kinh tế trong và ngoài nước đang cho phép thực thi biện pháp này với liều lượng thích hợp. Lạm phát của thế giới hiện khá thấp, nên khả năng "nhập khẩu" lạm phát vào Việt Nam không quá lo ngại.
         Tuy nhiên, đại diện ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho hay, để có cơ sở kiến nghị tăng cung tiền, các chuyên gia của ủy ban đang tính toán phương án chi tiết, sau khi xác định lại tốc độ vòng quay vốn của nền kinh tế hiện nay. Những giải pháp kể trên sẽ được Uỷ ban "đóng gói" cùng với những kiến nghị về nội dung các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Các tổ chức tín dụng và Luật Ngân hàng Nhà nước mới, trong đó có việc rà soát lại nội dung của Thông tư 191/2010/TT-NHNN và Thông tư 13/2010/TT-NHNN.
          Với việc triển khai quyết liệt các giải pháp trên, ông Nghĩa tin tưởng, chậm nhất là sau quý I/2011, mặt bằng lãi suất sẽ giảm và điều này sẽ hỗ trợ tích cực TTCK. Dường như để đón đầu triển vọng khả quan này, 4 tháng gần đây, NĐT nước ngoài liên tục tăng đầu tư vào TTCK và tổng mức mua ròng cả năm nay ước đạt 1,3 tỷ USD. Đặc biệt, một tuần trở lại đây, xuất hiện dòng vốn nóng bắt đầu vào TTCK với số vốn giải ngân tăng dần.
          "Những phân tích kỹ thuật cho thấy nếu VN-Index vượt qua ngưỡng 520 điểm, thì sẽ bắt đầu định hình một xu hướng tăng khá rõ nét và có khả năng đạt đỉnh 800 điểm trong trung hạn", ông Nghĩa dự báo. (Nguồn: ĐTCK, 24/12)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét